Làm rõ trách nhiệm tổ chức, cá nhân
Tại phiên họp Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga đề nghị Chính phủ cần làm rõ chất lượng các công trình hạ tầng nói chung và các công trình giao thông nói riêng.
Bà Nga đề cập tuyến đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, được đầu tư hơn 34.000 tỷ đồng, vừa mới đưa vào sử dụng vào đầu tháng 9 nhưng đã bị hư hỏng, xuống cấp rất nhanh. “Chúng tôi hoan nghênh Bộ GTVT đã có chỉ đạo, tuy nhiên, tôi đề nghị phải làm rõ các vấn đề mà dư luận, cử tri, báo chí đã nêu, đồng thời làm rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân có liên quan. Tôi đề nghị phải làm rõ trách nhiệm giải trình của các cơ quan khi có phản ánh của báo chí, cử tri, tránh trường hợp né tránh trách nhiệm như vị giám đốc Ban quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Khi có sự việc ổ gà, ổ trâu xảy ra ở tuyến đường này, ngay lập tức đã đổ do mưa”, bà Nga nói.Luân Dũng
Trao đổi với phóng viên Tiền Phong, Phó Chủ tịch Hội Khoa học Kỹ thuật Cầu đường Đà Nẵng, ông Trần Dân, cho hay, ông cùng một số thành viên của hội đã trực tiếp đi khảo sát toàn tuyến cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi. Qua quan sát thực tế, ông Dân nhận thấy, các hư hỏng trên tuyến cao tốc xảy ra cục bộ, nhưng ở các vị trí sụt lún, đọng nước. “Điều đó cho thấy chất lượng thi công có vấn đề, có thể việc xử lý nền đường, chống lún chưa tốt. Khi hư hỏng, việc sửa chữa cũng không đảm bảo nên tiếp tục bong tróc”, ông Dân nói. Muốn sửa chữa triệt để các hư hỏng, phải rõ nguyên nhân dẫn tới hư hỏng, sửa từ cốt nền lên, còn việc sửa chữa lớp mặt đường hiện cũng chỉ tạm thời. Về trách nhiệm, theo ông Dân, có cả từ chủ đầu tư, tư vấn giám sát do chưa làm hết trách nhiệm, nhà thầu thi công ẩu, sai kỹ thuật.
TS Huy Y, nguyên Giám đốc Liên hiệp Khoa học Địa chất và Du lịch Việt Nam, đánh giá, mặt đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi hư hỏng do chất lượng vật liệu và thi công có vấn đề. Cùng đó, địa chất Việt Nam rất phức tạp, nhiều hố sụt, vệt đứt gãy, nên tuyến đường lún cũng có thể do khâu khảo sát, thiết kế chưa đảm bảo. “Do đó, để khắc phục triệt để, phải khảo sát lại cả cốt nền, nếu chỉ sửa lớp mặt một thời gian sau sẽ lại hư hỏng”, ông Y nói.
Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước nói hỏi Bộ GTVT
Trao đổi với phóng viên Tiền Phong, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng - Phó chủ tịch Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng - đơn vị nghiệm thu dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi nói rằng, muốn biết chất lượng dự án đường cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi thế nào thì phải trao đổi với Bộ GTVT vì Bộ GTVT có đầy đủ thông tin nhất. Theo ông Hùng, trao đổi với Hội đồng Nghiệm thu là không “đúng người đúng việc”.Ngọc Mai